วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่ 2

ให้นักศึกษาอ่านรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550  แล้วตอบคำถามดังต่อไปนี้

1.ประเด็นที่อ่านแล้วมีอะไรที่น่าสนใจ
จากการที่กระผมได้ศึกษารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 คือการร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีสาระสำคัญคือ เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ร่วมกันของประชาชนชาวไทย  และให้ประชาชนมีบทบาทในการมีส่วนร่วมในการปกครองประเทศ และตรวจสอบการทำงานของรัฐ อีกทั้งยังให้ประชาชนชาวไทยที่มีสิทธิเลือกตั้งออกเสียงในการเห็นชอบของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับนี้

2.สิ่งที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาวิชานี้ตรงกับรัฐธรรมนูญในประเด็นใดบ้าง
หมวด 3 สิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทย
 ส่วนที่ 8 สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา
มาตรา 49 บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการรับการศึกษาไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐจะต้อง จัดให้อย่าง   ทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ผู้ยากไร้ ผู้พิการหรือทุพพลภาพหรือผู้อยู่ในสภาวะยากลำบากต้องได้รับสิทธิตามวรรค หนึ่งและการสนับสนุนจากรัฐ เพื่อให้ได้รับการศึกษาโดยทัดเทียมกับบุคคลอื่น
การจัดการศึกษาอบรมขององค์กรวิชาชีพหรือเอกชน การศึกษาทางเลือกของประชาชน การเรียนรู้ด้วยตนเองและการเรียนรู้ตลอดชีวิต ย่อมได้รับการคุ้มครองและส่งเสริมที่เหมาะสมจากรัฐ
 มาตรา 50 บุคคลย่อมมีเสรีภาพในทางวิชาการ การศึกษาอบรม การเรียนการสอน การวิจัย และการเผยแพร่งานวิจัยตามหลักวิชาการ ย่อมได้รับความคุ้มครองทั้งนี้เท่าที่ไม่ขัดต่อหน้าที่ของพลเมืองหรือ ศีลธรรมอันดีของประชาชน

3.ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความรู้และความจำที่น่าจะนำไปตอบข้อสอบได้มีอะไรบ้าง ยกตัวอย่าง
ประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญมาแล้วทั้งสิ้น 18 ฉบับ ฉบับปัจจุบัน คือ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ. 2550 ซึ่งประกาศใช้เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2550   จุดกำเนิดรัฐธรรมนูญของไทย เกิดขึ้นจากบุคคลกลุ่มหนึ่งประกอบด้วยฝ่ายทหารและพลเรือนที่เรียกว่า "คณะราษฎร" ได้ทำการเปลี่ยนแปลงการปกครองประเทศ จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์หรือราชาธิปไตย ซึ่งอำนาจสูงสุดในการปกครองอยู่ที่พระมหากษัตริย์ มาเป็นการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หมายความว่า อำนาจสูงสุดเป็นของปวงชนชาวไทย และพระมหากษัตริย์ทรงมีฐานะเป็นประมุขของรัฐ
การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ซึ่งได้พระราชทานรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวให้แก่ปวงชนชาวไทย เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2475 เรียกว่า "พระราชบัญญัติธรรมนูญการปกครองแผ่นดินสยามชั่วคราว พุทธศักราช 2475" และต่อมา พระองค์ได้พระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยาม พุทธศักราช 2475 เป็นรัฐธรรมนูญฉบับถาวรให้แก่ปวงชนชาวไทย เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2475 ภายหลังทางราชการได้กำหนดให้วันที่ 10 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันรัฐธรรมนูญ เพื่อเป็นการรำลึกถึงการพระราชทานรัฐธรรมนูญฉบับถาวรของไทยฉบับแรก รัฐธรรมนูญ เราสามารถจำแนกได้ดังต่อไปนี้
1.รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดที่ใช้ปกครองประเทศ
2.รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายที่บัญญัติถึงโครงสร้างการปกครองประเทศ
3.รัฐธรรมนูญวางหลักประกันเพื่อคุ้มครองสิทธิ เสรีภาพ
4.รัฐธรรมนูญช่วยทำให้เกิดการปฏิรูปทางการเมืองและการบริหารราชการแผ่นดิน

4.ทำไมเราต้องมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ให้นักศึกษาบอกเหตุผลประกอบการอภิปราย
                - รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  พุทธศักราช 2550  ถือเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ   จึงมีความ สำคัญต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ในสังคม  ความเป็นอยู่ของคนไทยทุกคน  ตลอดจนอนาคตของประเทศชาติเป็นอย่างยิ่ง  ประชาชนชาวไทยทุกคนจำเป็นต้องมีความรู้  ความเข้าใจในเนื้อหาสาระของรัฐธรรมนูญ  เนื่องจากเป็นเรื่องของสิทธิเสรีภาพ และหน้าที่ของพลเมือง  แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐตลอดจน  การจัดระเบียบทางการเมืองและการปกครองของประเทศ  อันจะนำไปสู่การปฏิรูปทางสังคม  เศรษฐกิจและการเมือง  และนำมาซึ่งความมั่นคง  ความรุ่งเรือง  และความสามัคคีของบุคคลทุกฝ่ายในประเทศ

5.นักศึกษามีความคิดเห็นอย่างไรในการที่รัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพราะเหตุใดที่จะต้องแก้ไขและทำไมมีประชาชนบางกลุ่มจึงคัดค้าน ขอให้นักศึกษาบอกถึงเหตุผลที่จะต้องแก้ไข
                 - ในความคิดส่วนตัวของกระผมนั้นไม่เห็นด้วย  เพราะการที่จะแก้รัฐธรรมนูญนั้นต้องแก้เพื่อประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญเพื่อให้ได้ซึ่งความเสมอภาค  ถ้าแก้เพื่อประโยชน์ส่วนตนหรือเหตุผลประโยชน์ส่วนบุคคลฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ไม่ควรแก้เหตุผลที่มีประชาชนบางกลุ่มคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญ  เนื่องจากเห็นว่าเป็นการกระทำเพื่อตนเองหรือฝ่ายตนเองไม่ใช่เพื่อส่วนรวม  และเป็นชนวนให้เกิดความไม่สงบในสังคมไทยในปัจจุบัน

6.ปัจจุบันการปกครองประเทศมีอำนาจทั้ง 3 อำนาจที่จะต้องมีความสมดุลซึ่งกันและกัน และนักศึกษามองถึงปัญหารัฐสภา สภาผู้แทนราษฎร์ สภานิติบัญญัติ มีภาวะที่ดำรงอยู่อย่างไร มีความมั่งคงที่จะรักษาความเสถียรต่อการบริหารบ้านเมืองหรือไม่ขอให้นักศึกษาอภิปรายและแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว
-ปัญหาหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นกระผมคิดว่าเกิดจากการที่ไม่ยอมรับฟังเหตุผลซึ่งกันและกันหรือการนำเอาความคิดเห็นของฝ่ายตนเพียงฝ่ายเดียว ผู้ที่ถือกฎหมายไม่ทำตนเป็นกลางโดยส่วนมากจะนึกถึงแต่ประโยชน์ส่วนตน    ทำหน้าที่ของตนเองไม่เต็มที่และไม่เป็นไปอย่างยุติธรรม เพราะมั่วแต่คอยขัดขวางการทำงานของอีกฝ่าย  การประชุมสภาแต่ละครั้งก็มีการทะเลาะกันระหว่างประชุม  อีกทั้งยังมีการแทรกแซงอำนาจกัน จากปัญหาต่างๆมากมายที่เกิดขึ้น  บ้านเมืองไม่มีการพัฒนาขึ้น  เศรษฐกิจถดถอยลง ความสามัคคีขาดหายเห็นแก่ส่วนตัวมากกว่าส่วนรวม จึงมีความเห็นว่าไม่มีความมั่นคงที่จะรักษาเสถียรภาพต่อการบริหารบ้านเมืองให้ก้าวหน้า  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น